Toàn bộ những gì cần biết cho doanh nghiệp chưa sử dụng hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử trở thành xu hướng không thể thiếu trong thời đại công nghệ số đang chuẩn bị bùng nổ trong tương lai gần. Nhà nước đang khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi từ hình thức sử dụng hóa đơn giấy truyền thống sang hóa đơn điện tử và sẽ triển khai bắt buộc chính thức vào năm 2019 tới.

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào mới bắt tay vào triển khai sử dụng hóa đơn điện tử cũng biết cách đăng kí hóa đơn điện tử nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất. Do đó MiTAX™ sẽ hướng dẫn các bạn toàn bộ quá trình đăng kí hóa đơn điện tử có hiệu lực.

Hướng dẫn toàn bộ các bước để một doanh nghiệp mới có thể đăng kí sử dụng hóa đơn điện tử:

thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử

Các bước để đăng kí phát hành hóa đơn điện tử

Bước 1: Trước hết các bạn phải xem xét xem doanh nghiệp của mình có là doanh nghiệp có đủ điều kiện để được phép phát hành hóa đơn điện tử không. Theo Thông tư 32/2011/TT-BTC thì doanh nghiệp muốn phát hành hóa đơn điện tử phải đáp ứng các điều kiện như sau:

  1. Doanh nghiệp đã và đang thực hiện giao dịch điện tử trong kê khai thuế với cơ quan quản lý thuế. Nếu không thì phải đã và đang thực hiện giao dịch điện tử trong hoạt động với ngân hàng.
  2. Có địa chỉ, đường truyền thông tin, mạng thông tin và thiết bị truyền thông tin đáp ứng yêu cầu của các phần mềm hỗ trợ thiết lập, khởi tạo, quản lý hóa đơn điện tử.
  3. Doanh nghiệp phải xây dựng đội ngũ nhân sự đủ trình độ, kiến thức chuyên mông và khả năng tích hợp sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử.
  4. Doanh nghiệp đã đăng ký và có sử dụng chữ ký điện tử theo đúng quy định của pháp luật.
  5. Có sử dụng phần mềm bán hàng hóa, và dịch vụ kết nối với phần mềm kế toán của doanh nghiệp.
  6. Doanh nghiệp đang dùng quy trình sao lưu dữ liệu, khôi phục dữ liệu, lưu trữ dữ liệu đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về chất lượng lưu trữ.

Bước 2: Sau khi doanh nghiệp đủ điều kiện phát hành hóa đơn điện tử thì bước tiếp theo cần tiến hành các thủ tục như sau:

  • Tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử trước khi khởi tạo hóa đơn điện tử phải: Ra quyết định áp dụng hóa đơn điện tử gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp bằng văn bản giấy hoặc bằng văn bản điện tử gửi thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và chịu trách nhiệm về quyết định này. (theo Mẫu số 1 Phụ lục của Thông tư 32)
  • Phát hành hóa đơn điện tử: trước khi sử dụng hóa đơn điện tử, tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử phải: Lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp (theo Mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32)
  • Ký số vào hóa đơn điện tử mẫu và gửi hóa đơn điện tử mẫu (theo đúng định dạng gửi cho người mua) đến cơ quan thuế theo đường điện tử.

Lưu ý: Thực tế để thuận tiện, 3 mẫu giấy tờ trên Doanh nghiệp lập cùng 1 lúc và gửi Cơ quan Thuế 1 lần.

Bước 3: Chờ xác nhận của cơ quan thuế, đồng thời theo dõi tra cứu trên website Tra cứu hóa đơn, nếu doanh nghiệp tìm thấy thông tin của mình được tải lên, có ngày được sử dụng thì đã được chấp nhận.

Vậy MiTAX™ hỗ trợ khách hàng của mình như thế nào?

  • MiTAX™ hỗ trợ hoàn tất thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử với cơ quan Thuế cho doanh nghiệp.
  • Là phần mềm duy nhất cho phép doanh nghiệp cài đặt dùng thử với 100 hóa đơn mà không mất một khoản phí nào.
  • Có đội ngũ tư vấn kỹ thuật miễn phí 24/7, sẵn sàng hỗ trợ mọi thắc mắc về hóa đơn điện tử.
  • Liên hệ MiTAX™ qua LiveChat trực tuyến trên webiste.
  • Đăng ký với MiTAX™.
  • Hotline: 19001238

>>Đăng kí ngay hôm nay để nhận được 100 hóa đơn miễn phí đầu tiên đến từ MiTAX™.

* Lưu ý:

  • Hóa đơn điện tử chỉ có giá trị pháp lý khi Quý khách thực hiện đầy đủ các bước đăng ký theo hướng dẫn tại Thông tư 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 14/3/2011. 
  • Vui lòng tham khảo các bài trong blog của trang web này hoặc gọi số 19001238 để được tư vấn thêm về thủ tục triển khai sử dụng hóa đơn điện tử.